Tính hiệu quả và giá trị của khung mô hình kinh doanh
Tính hiệu quả và giá trị của mô hình kinh doanh được phân làm 2:
- Tính hiệu quả:
+ Đối tác chính: thành tố đối tác chính mô tả mạng lưới bao gồm các nhà cung cấp và đối tác mà nhờ đó mô hình kinh doanh có thể vận hành.
+ Hoạt động trọng yếu: thành tố mặt động trọng yếu mô tả những việc quan trọng nhất mà một công ty phải làm gì để vận hành mô hình kinh doanh của mình.
+ Các nguồn lực chủ chốt: thành tố các nguồn lực chủ chốt mô tả những tài sản quan trọng nhất cần có để vận hành một mô hình kinh doanh.
+ Cơ cấu chi phí: cơ cấu chi phí mô tả mọi chi phí phát sinh để vận hành một mô hình kinh doanh.
- Tính giá trị:
+ Phân khúc khách hàng: thành tố phân khúc khách hàng xác định những tập hợp cá nhân hay tổ chức khác nhau mà doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ.
+ Quan hệ khách hàng: thành phố này diễn tả các hình thức quan hệ mà một công ty thiết lập với phân khúc khách hàng cụ thể.
+ Kênh phân phối: thành phố kênh kinh doanh diễn tả cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận với các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đến họ một giải pháp giá trị.
- Giải pháp giá trị: thành tố giải pháp giá trị mô tả gói sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị trong một phân khúc khách hàng cụ thể. Đây là nguyên nhân của việc Khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của công ty này thay cho sản phẩm của một công ty khác. Nói giải quyết một vấn đề hay thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng. Mỗi giải pháp giá trị bao gồm một gói sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm phục vụ những đòi hỏi của một phân khúc khách hàng chuyên biệt. Theo nghĩa đó giải pháp giá trị là một tổ hợp hay một gói lợi ích mà công ty đưa tới cho khách hàng.
Một số giải pháp giá trị có thể được cải tiến và đại diện cho một đề xuất bán hàng mới mẻ hay có tính đột phá. Những giải pháp khác có thể không mấy khác biệt so với những sản phẩm đang được chào bán trên thị trường nhưng được bổ sung thêm một số đặc trưng và thuộc tính.
Nhận xét
Đăng nhận xét